top of page
Featured Posts

เจ็บหน้าแข้ง (Shin Splint) ... หนึ่งในอาการบาดเจ็บยอดฮิตจากการวิ่ง


Credit image: Canadian Running Magazine

อีกหนึ่งอาการบาดเจ็บที่เรียกได้ว่าฮิตติดลมบนของกลุ่มนักวิ่ง นั่นก็คือ “อาการเจ็บหน้าแข้ง” หรือที่ หลายๆ คนพูดกันอย่างแพร่หลายว่า “Shin Splint” นั่นเอง ... เจ็บหน้าแข้งอาการเป็นอย่างไร มีสาเหตุ มาจากไหน แล้วทำอย่างไรถึงจะดีขึ้น?

เจ็บหน้าแข้ง (Shin Splint) คืออะไร

เมื่อเราได้รับแรงกระแทกในขณะวิ่งเป็นระยะเวลานานและหนักมากๆ ทำให้เกิดการอักเสบบริเวณ กล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่ออ่อนรอบกระดูกหน้าแข้งหรืออาจเกิดจากการที่กระดูกหน้าแข้งเกิดการร้าว ซึ่งเรียกว่า “สันหน้าแข้งอักเสบ” (Shin splint) นั่นเอง ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดบริเวณหน้าแข้งทาง ด้านนอก (anterior shin splints) และทางด้านในของหน้าแข้ง (Posterior shin splints)

Credit image: www.healthjade.com

สาเหตุของการบาดเจ็บ

ที่มาของการเจ็บนั้น มักเกิดจากการฝึกที่ “หนัก” มาก โดยส่วนใหญ่มักพบในคนที่เร่งฝึกหรือรีบเพิ่ม ระยะทางและความเร็ว ยกตัวอย่างเช่น ปกติเป็นคนวิ่งระยะทาง 5 กิโลเมตรทุกวัน แต่อยู่มาวันหนึ่ง อยากวิ่งให้ไกลขึ้น เลยวิ่งทีเดียว 20 กิโลเมตร ซึ่งแน่นอนว่าบาดเจ็บอย่างแน่นอน เพราะไม่มี การปูพื้นฐานและไม่ได้ไต่ระดับของความเข้มข้นนั่นเอง

นอกจากการรีบร้อนที่จะเพิ่มความเร็วหรือระยะทางในการวิ่งแล้ว ยังมีในเรื่องของพื้นผิวลู่สนามแข่ง ที่มีความแข็งมาก รวมถึงรองเท้าที่มีพื้นแข็งและคนที่มีโครงสร้างเท้าแบน (Over Pronation) ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงทั้งสิ้น

วิธีป้องกันจากอาการเจ็บหน้าแข้ง ทำอย่างไร

ให้ความสำคัญกับการ ไม่เพิ่มระยะทางและความเร็วมากจนเกินไป ค่อยๆ ไต่ระดับเพื่อให้กล้ามเนื้อ มีความแข็งแรงมากพอเสียก่อน รวมถึงการหลีกเลี่ยงการวิ่งบนพื้นผิวที่แข็งมากๆ และเลือกรองเท้าให้ เหมาะสมกับรูปเท้าของเรา และที่สำคัญควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกครั้งทั้งก่อนและหลังวิ่ง

คำแนะนำเมื่อมีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้น

อาการอาจเกิดขึ้นในขณะที่ทำการวิ่งหรือหลังจากหยุดไปแล้ว เมื่อมีอาการ แนะนำให้ประคบเย็นและ หยุดพักจนกว่าอาการจะดีขึ้น หากไม่ดีขึ้นควรทำกายภาพบำบัดเพื่อลดการอักเสบหรือพบแพทย์เพื่อ ทำการรักษาต่อไป

สำหรับใครที่มีปัญหาหรือมีอาการบาดเจ็บจากอาการเหล่านี้ อยากให้ลองสำรวจตนเองดูว่า เรามีอาการ ตามลักษณะที่บอกไว้หรือไม่ หากส่อแววหรือรู้สึกได้ถึงอาการแล้ว แนะนำให้รีบทำการรักษาด้วยวิธีการ เบื้องต้น หรือหากมีอาการมาก ควรรีบปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางกายภาพหรือแพทย์จะดีที่สุด

ด้านล่างนี้เป็นวิธีการสอนติดเทป RockTape (เทปพยุงกล้ามเนื้อ) เพื่อช่วยลดอาการของ Shin Splint คะ

For more information, please contact Newton EM Physiotherapy Clinic (Bangkok) Tel. +66 (0) 99-553-9445 Operation hours : 10.00-19.00 pm. www.newtonem.com

facebook.com/newtonemclinic Line ID : @newtonem **Please make an appointment in advance**

Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
bottom of page